เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week2

22/05/2560



 จิตศึกษาเช้านี้ เกี่ยวกับ จัดสวน พี่ๆร่วมกันจัดสวน โดยวัสดุธรรมชาติ แต่ละคนจะได้มีส่วนร่วมในการจัดสวนสามารถหยิบวัสดุธรรมชาติได้ 2 อย่าง  ต่างคนต่างความคิดรวมกันเป็นสวนขนาดย่อม อย่างสวยงาม   



ต่อด้วยคณิตศาสตร์ สอนเรื่องการบวกเลขสองหลัก มีกระบวนการโดยการเล่าเรื่องเจ้าป่ากับเจ้าเขา โยงหาตัวเลข ความสัมพันธ์ของตัวเลขผ่านการเล่าเรื่อง ในรายวิชาภาษาไทย จากหนังสือรูปสัตว์ ให้พี่ๆคาดเดาว่า น่าจะมีสัตว์อะไรบ้าง จากนั้นเป็นการทายตัวละครเป็นพยัญชนะ คล้ายๆเกมHangman และให้คาดเดาเรื่องราว พี่ๆสะท้อนเห็นในเรื่องการแบ่งปัน ตามด้วยแจกหนังสือให้พี่ๆทุกคนอ่านพร้อมกัน และมีบางครั้งที่ให้อ่านเป็นรายบุคคล คำถามกระตุ้นคิด "เจ้าหนูตัวจ้อยให้ข้อคิดอะไร"จากนั้นพี่ๆทำงาน ตอบคำถาม "มีตัวละครอะไรบ้าง"  "สิ่งที่ประทับใจ" "คำศัพท์ใหม่" "ข้อคิดที่ได้" "คำถามทวนคิด"  

ในรายวิชาภาษาอังกฤษ เริ่มต้นด้วยการร้องเพลงภาษาอังกฤษ ให้พี่ๆออกมาแสดงเป็นลักษณะสัตว์ต่างๆ และเพลงท่าประกอบเกี่ยวกับคำศัพท์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งฝึกการฟัง ฝึกความคิด การมีสมาธิ ฝึกฟังคำศัพท์ ก่อนไปรับประทานอาหารให้แต่ละคนบอกคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้


ช่วงบ่าย Body Scan แบบนอน ใช้การเล่านิทาน  เมื่อเสร็จกระบวนการBody Scan ต่อด้วยการทบทวนPBL ว่าพี่ๆอยากรู้เรื่องอะไร พี่ๆส่วนใหญ่มองว่าอยากจะเรียนรู้เรื่องการทำบุญ ขนมงานบุญ มีเพิ่มเติมตรงพี่ๆอยากรู้เรื่องการแกะสลักเทียน จากน้้นแบ่งกลุ่มด้วยเลโก้ ให้พี่ทำTimeline ช่วยกันคิดกิจกรรม 8 กิจกรรม อยากจะเรียนรู้เรื่องอะไร และอยากจะเรียนรู้อย่างไร แต่ละกลุ่มนำเสนอ แล้วนำเอากิจกรรมที่คิดมาใส่ในtimeline รายสัปดาห์ แต่ละสัปดาห์จะเรียนเรื่องอะไร และชิ้นงานคืออะไร


เสร็จกิจกรรม เวรทำความสะอาดห้อง/เคลียร์งานการอ่าน พี่จดการบ้าน ตรวจกระเป๋า และชี้แจงสมุดสื่อสาร หากท่านใดอยากเพิ่มกิจกรรมก็สามารถเสนอมาได้ สุดท้ายพิธีนม กำกับสติ กลับมาดูลมหายใจของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

แรงบันดาลใจ
ช่วงครูแป้งเล่า ว่าครูแป้งจะอ่านหนังสือทุกวัน อย่างน้อยวันละ 3 หน้า วันไหนว่างหน่อย เคลียร์งานเสร็จเร็วก็จะอ่านจนจบเล่มก็มี และภายในสัปดาห์หนึ่งจะแบ่งเวลาให้ตัวเอง 1 วัน แบ่งเป็น 3 อย่างคือ 1.ทำงานบ้านดูแลตัวเอง 2.ทำให้สิ่งที่ชอบ เช่น งานศิลปะ/ดูหนัง ให้ตัวเองผ่อนคลาย และสุดท้ายอ่านหนังสือ





 23/05/2560






ช่วงเช้า  * สำรวจ
รายวิชาคณิตศาสตร์ ฝึกการคิดคำนวณผ่านสถานการณ์ที่ครูเล่าให้ฟัง   จากนั้นให้โจทย์ปัญหาให้พี่ได้คิดการบวก-ลบ  


ตัวอย่างชิ้นงาน

รายวิชาภาษาไทย วันนี้พี่ๆเขียนตามคำบอก แล้วสลับกันตรวจ ครูเขียนคำที่ถูกบนกระดานให้พี่ตรวจ ถ้ามีคำผิดให้ขีดเส้นใต้ไว้ ส่วนคำที่ถูกไม่ต้องทำอะไรเลย   จากนั้นให้เลือกคำศัพท์ 1 คำและแสดงท่าทางลักษณะตามคำศัพท์ที่เลือกให้เพื่อนๆทายว่าเป็นคำว่าอะไร พี่ๆแสดงท่าทางอย่างสนุกสนาน กิจกรรมเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เกิดความประทับใจ พี่ๆได้มีร่วมส่วนที่ไม่ใช่แค่การท่องจำ พี่ๆจะไม่ได้ได้แค่คำศัพท์ใหม่ แต่ยังได้ความสนุกสนาน ฝึกการสังเกต ฝึกการกล้าแสดงออกอีกด้วย จากนั้นให้พี่แก้ไขศัพท์ที่ตัวเองให้ผิด ให้ถูกต้อง


วิชาภาษาอังกฤษ เรียนรู้คำศัพท์โดยผ่านการฟัง ครูจะพูดคำศัพท์พี่ๆจะทำท่าตามคำศัพท์ที่กำหนด เมื่อฝึกคำศัพท์ผ่านทักษะการฟังแล้ว ถามกระตุ้นการคิด "วันนี้ได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง"  จากนั้นให้ดูVDO เรื่อง The green sheep เกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีตัวอักษรประกอบที่ซ้ำกัน เช่น ee คำศัพท์ต่างที่ประกอบด้วย ee ในการดูVDO นั้นครูจะหยุดให้พี่ๆอ่านออกเสียงคำนั้นด้วย ซึ่งมีทั้งคำศัพท์ เพลง และฝึกอ่านประโยค หลังจากดูVDO เสร็จแล้ว พี่ๆทบทวนคำศัพท์อีกรอบหนึ่ง ครูแป้งให้งาน เลือกคำศัพท์ 4 คำแล้ววาดรูปประกอบคำนั้น




ช่วงบ่าย 


Body Scan  ต่อด้วย PBL ใช้คำถามกระตุ้นคิด "ทำไมต้องมีงานบุญ"  ดู VDO บุญเดือน9บุญข้าวประดับดิน พี่ๆได้เรียนรู้ ทำสิ่งใดได้สิ่งนั้น เห็นคุณค่าของการทำความดี ต่อด้วย VDO เรื่องเกี่ยวกับ ผีตาโขน จ.เลย  คำว่าผีตาโขน มีที่มาจากเรื่องพระเวสสันดรชาดก เพี้ยนมาจากทำว่า ผีตามคน ในตอนที่พระเวสสันดรออกจากป่าแล้วมีผีตามออกมาด้วย 

กิจกรรมต่อมา พี่ๆนำเสนอ งาน Time Line กิจกรรมที่จะเรียนรู้ใน สัปดาห์ที่ 3-10 ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมและชิ้นงาน  พี่ๆได้ฝึกการนำเสนองาน และให้พี่ๆได้ทบทวนตัวเองถึงปัญหาในการคิดงาน ซึ่งพี่ๆสะท้อนว่า ต้องแก้ไข 

จากนั้นจดการบ้าน ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้งวัน

แรงบันดาลใจ 
การมาเรียนหนังสือไม่ได้มาเพื่อทำให้ตัวเองฉลาด แต่มันคือการมาเพื่อฝึกฝน



24/05/2560



ช่วงเช้า กิจกรรมโยคะ  เพื่อฝึกให้มีสติรู้ตัว มีสมาธิจดจ่อ ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ 
วิชาคณิตศาสตร์ สอนเรื่องหน่วยการวัด ด้วยกิจกรรมให้พี่วัดความยาว โดยใช้เพื่อนเป็นตัวแบบ ซึ่งพี่ๆมีความสนใจเป็นอย่างมาก เห็นได้จากความมุ่งมั่นตั้งใจในการลากเส้นตามลักษณะของเพื่อน




ภาษาไทย  ทวนเรื่อง "เจ้าหนูตัวจ้อย"   และเรียนเรื่อง การสะกดแจกคำ  ครูให้ดูป้ายคำ พี่สังเกตเห็นอะไร ถ้าให้พี่อ่าน พี่จะอ่านออกเสียงอย่างไร  ให้พี่ๆเลือกคำ 5 คำ แต่งนิทานแจกรูปตัวสะกด


ช่วงบ่าย
Body scan  วันนี้ได้มีโอกาสเป็นคนนำกิจกรรม เริ่มตั้งแต่ แบบยืน นั่ง และสุดท้ายนอน โดยใช้การเล่านิทาน เรื่อง เด็กชายในดวงดาว  
กิจกรรมชุมนุม  ต่อด้วย Sport  






จากนั้นจดการบ้าน ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ และกำกับกายใจ







25/05/2560





จิตศึกษาเช้านี้ พี่วาดภาพลากเส้นตามจุด  ร่วมแลกเปลี่ยน พี่ๆตั้งชื่อ เป็นพายุกลับบ้าน สัตว์ที่อยู่ในน้ำ  หน้ากากทุเรียน  เส้นหยัก
คณิตศาสตร์  
ภาษาไทย ทวนการบ้าน เขียนแจกรูปสะกดคำ 10 คำ พร้อมวาดภาพ



ภาษาอังกฤษ ทบทวนสิ่งที่เรียนคราวที่แล้ว ให้อ่านออกเสียงคำ แจกแจงคำศพท์ที่แตกต่างกันแต่มีความหมายเหมือนกัน คำศัพท์ใหม่พี่จับสลากคำศัพท์  ทำบัตรคำพร้อมวาดภาพประกอบ



ช่วงบ่าย  เข้าห้องสมุด





 PBL  สรุปความรู้ก่อนเรียน 
จากนั้น จดการบ้าน ตรวจกระเป๋า ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดวัน จัดกายจัดใจ









26/05/2560
จิตศึกษาเช้านี้ เริ่มต้นด้วยการเล่าเรื่อง ความยากลำบากในการชีวิตของเด็กบนดอยคนนึง ให้พี่ได้ใคร่ครวญ ใช้คำถามกระตุ้นคิด ให้พี่ๆเขียน "เห็นความสุขอะไร"  "แง่มุมชีวิต" "นำไปปรับใช้กับตัวเอง" พี่ๆสะท้อนในเรื่องของความเข้มแข็ง การดูแลตัวเอง การ่ชวยเหลือ การแบ่งปัน
ภาษาอังกฤษ ช่วงแรกเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหว และให้พี่ๆ เขียนคำศัพท์สัตว์ที่ชอบพร้อมวาดรูปประกอบ


วิชาภาษาไทย และดนตรี กิจกรรมประกอบจังหวะ ให้พี่ๆทำจังหวะประกอบเพลง พระอาทิตย์ส่องแสง...  โดยใช้ส่วยต่างๆของร่างกายทำเป็นจังหวะ ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ




ช่วงบ่าย Body scan




ช่วง PBL  พี่ๆดูสถานที่ทำคอกกบ ช่วยกันจัดพื้นที่


จากนั้นจดการบ้าน ตรวจกระเป๋า จัดกายจัดใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น