เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week4

06/06/2560




จิตศึกษา  แปลงร่างลูกสะแบงโดยการวาดภาพตามจินตนาการ
คณิตศาสตร์ เรียนเรื่อง เครื่องหมายมากกว่า-น้อยกว่า-เท่ากับ โดยให้พี่ๆสุ่มหยิบตัวเลข
ภาษาไทย เริ่มจากทบทวนความรู้เดิม  วันนี้เรียนเรื่องลูกเป็ดกับพรวิเศษ 7 ประการ โดยให้พี่ๆอ่านในใจ แล้ววาดภาพลูกเป็ดในการขอพรแต่ละประการ จบด้วยเขียนข้อคิดที่ได้ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ทำไมเป็ดจึงแปลงร่างเป็นสิ่งๆนั้น" "ในการขอพรแต่ละครั้งเกิดอะไรขึ้น" "ทำไมลูกเป็ดจึงคิดเปลี่ยนไปเรื่อยๆ" พี่ๆสะท้อนข้อคิดได้ว่า ควรพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น/อย่าคิดว่าความสวยงามจะดีเสมอไป/ตั้งสติก่อนที่จะลงมือทำอะไรลงไป


ภาษาอังกฤษ ให้เขียนคำศัพท์ตามคำบอก โดยใช้การออกเสียงโฟนิกส์

ช่วงบ่าย


Body scan แบบนอน
PBL ให้อ่านบทผญา เป็นภาษาอีสาน ถอดความ ให้พี่ๆแบ่งกลุ่มวิเคราะห์บทผญานี้พูดถึงอะไร โดยให้นำเสนอเป็นบทบาทสมมติ/ร่วมกันสรุป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บทนี้สื่อถึงอะไร โดยมีการสอดแทรกความรู้เรื่องการนับปฏิทินตามจันทรคติ,การเกิดข้างขึ้นข้างแรม, การหมุนของดวงจันทร์ โลก  ซึ่งบทผญานี้พูดถึง วันเข้าพรรษา ในวันขึ้น 14-15ค่ำ เดือน 8 ชาวบ้านจะถวายผ้าอาบน้ำฝนให้พระสงฆ์ที่จำพรรษา  สุดท้ายใช้คำถามกระตุ้นคิดพี่ๆได้เรียนรู้อะไร พี่ๆสะท้อนถึงเรื่อง บุญเข้าพรรษา การหมุนของโลก ดวงจันทร์ การเกิดข้างขึ้นข้างแรมของดวงจันทร์ การนับปฏิทินแบบจันทรคติ



07/06/2560
 เริ่มต้นด้วยโยคะ กำกับสติ 
คณิตศาสตร์ วัดความยาวโดยใช้เชือก ความยาวเป็นวา ความยาวเส้นรอบเท้าของพี่ๆในกลุ่ม



ภาษาไทย เคลียร์งานค้าง และเขียนตามคำบอก

ช่วงบ่าย



PBL กิจกรรมผู้ปกครอบอาสา สอนพี่ป.2 ทำขนมข้าวต้มมัด พี่ๆตื่นเต้นอย่างมาก ให้ความสนใจ อยากทำ อยากช่วย ผู้ปกครองพาลูกทำ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สร้างปฏิสัมพันธ์ ลดช่องว่างระหว่างผู้กครองกับนักเรียน และสุดท้ายพี่ๆได้รับประทานข้าวต้มมัดที่ตัวเองทำ  ต่อจากนัั้นถอดบทเรียนพี่ๆเขียนอธิบายเล่าเรื่องขั้นตอนการทำข้าวต้มมัด พร้อมวาดภาพตกแต่ง





08/06/2560
 ช่วงเช้าเป็นพิธีไหว้ครู โดยความร่วมกันของผู้ปกครองและนักเรียน
คณิตศาสตร์  พี่ๆทำงานต่อจากครั้งที่แล้ว ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และคำนวณค่าค่าที่มากที่สุด-น้อยที่สุด
ภาษาไทย เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยครูให้พี่ๆสังเกตคำศัพท์ พี่ๆสังเกตเห็นอะไร แต่ละคำมีอะไรที่เหมือนที่ต่าง  โยงเข้าสู่เนื้อหา "อะไรบ้างที่ออกเสียงเหมือนกัน"  "ตรงกับพยัญชนะตัวไหน" ร่วมกันเรียบเรียนพยัญชนะตัวสะกดแต่ละมาตรา พี่ๆร่วมกันคิดแต่ละมาตรามีอะไรเป็นตัวสะกดได้บ้าง จากนั้นให้แต่ละกลุ่มช่วยกันหาคำศัพท์มาตราที่ตนสนใจโดยทำเป็นผังความคิด




ภาษาอังกฤษ เรื่องเวลา โดยการสนทนา พี่ๆจับคู่สนทนาถามตอบประโยค โดยมีครูหงษ์ช่วยฝึกออกเสียง

ช่วงบ่าย 
PBL พี่ทำแม่แบบเพื่อเตรียมหล่อเทียนเข้าพรรษา พี่ๆเริ่มทำแม่แบบลวดลายที่พี่ๆวาดด้วยตนเอง โดยใช้ดินเหนียวปั้น  พักไว้เพื่อรอทำสู่ขั้นตอนของการหล่อแม่พิมพ์ด้วยปูนปลาสเตอร์วันถัดไป
จากนั้นเคลียร์งานค้าง และให้โจทย์พี่ๆวาดภาพต่างๆเกี่ยวกับงานบุญเข้าพรรษา โดยแต่ละคนจะได้โจทย์แตกต่างกัน









09/06/2560




จิตศึกษาเช้านี้ เป็นการเดินทางกำหนดจุด พี่ๆสำรวจความคิด ความรู้สึก 5 จุด  เริ่มจากหน้าบ้านพัก คอกกบ แปลงผัก แปลงนา ทิวสน แต่ละจุดพี่ๆจะได้หยุดสำรวจควารู้สึกตัวเอง พี่รู้สึกอย่างไร พี่ๆสะท้อนความรู้สึกดีใจที่มีแปลงนาของตัวเอง รู้สึกหนาว  รู้สึกสงสัย เกิดคำถามระหว่างทาง
ภาษาไทย ต่อด้วยพี่ๆพลิกกระดาษด้านหลังให้พี่ๆเลือกคำที่พี่เขียนไว้5 คำ บวกกับคำที่ครูเพิ่มให้ 5 คำ แต่งเป็นเรื่องสร้างสรรค์ไม่เกิน 10 บรรทัด

ภาษาอังกฤษ แก้ไขคำศัพท์ และเรียนรู้เรื่องบรรยากาศ ให้พี่ๆเขียนคำศัพท์จากนั้นวาดภาพช่วงเวลานั้นๆ พร้อมประโยคคำถาม พี่ตื่นนอนเวลาเท่าไร


 ช่วงบ่าย
Body scan แบบนั่ง  พี่ฝึกความอดทนในการอยู่กับตนเอง
PBL ทำแม่แบบโดยใช้ปูนปลาสเตอร์ ตัดแต่งลายดินเหนียวเพื่อลงปูนปลาสเตอร์พักไว้ก็จะได้แม่แบบหล่อเทียนที่สมบูรณ์ พี่ๆตื่นเต้น ตั้งใจ จดจ่อ มีสมาธิกับงานชิ้นนี้มาก จากนั้นถอดความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น