จิตศึกษา วันนี้ได้มีโอกาสสังเกตกิจกรรมพี่ป.4 โดยเริ่ม Brain Gym ด้วยเพลงแมงมุงลาย ใช้คำถามให้พี่ๆใคร่ครวญ แมงมุงมีลักษณะอย่างไร มีอะไรที่เหมือนกับเรา คิดว่าแมงมุมมีประโยชน์ต่อโลกของเราอย่างไร จากนั้นให้พี่ๆกลับมามองดูใน รร. มีใครบ้างที่เกี่ยวข้องกับเรา ให้พี่ๆแบ่งกระดาษเป็นสามส่วนส่วนแรกวาดรูปตัวเรา ส่วนที่สามวาดรูปใครก็ได้ ส่วนตรงกลางให้เขียนอะไรที่มีเหมือนกันที่ไม่ใช่รูปร่างลักษณะ พี่ๆสะท้อน มีชีวิตเหมือนกัน มีลมหายใจเหมือนกัน มีหน้าที่เหมือนกัน มีครอบครัวเหมือนกัน มีเวลาเหมือนกัน
คณิตศาสตร์ เริ่มต้นด้วยให้พี่เล่นเกมหาตัวเลขที่บวกกันแล้วได้จำนวนที่กำหนด วันนี้เรียนรู้เรื่องการลบเลขจากโจทย์ปัญหา
ภาษาไทย อ่านและสรุปความคิดรวบยอดจากวรรณกรรมนิทานรูปสัตว์ เรื่อง ลูกหมา โดยครูเริ่มด้วยกันซักถามเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และเล่าเรื่องสุนัขของครู จากนั้นโยงเข้าสู่เนื้อหา
ภาษาอังกฤษ คุณแม่พี่จินจูมาเล่านิทานภาษาอังกฤษให้ฟัง พี่ๆตื่นเต้น สนุกสนาน อย่างมาก โดยหลังจากเล่าเสร็จก็มีการทบทวนคำศัพท์ที่ใช้ด้วย เช่น การทักทายกัน ประโยคขอร้อง ขอโทษ เป็นต้น
ช่วงบ่าย Body scan แบบนอน โดยใช้นิทาน แม่เป็ดเจไมมา พัดเดิ้ลดั๊ก
PBL ท่องและถอดความบทผญา และร่วมกันอ่านแต่ละกลุ่มสรุปบทวิเคราะห์
20/06/2560
เช้านี้ ศานติแสดงละคร เกี่ยวกับการป้องการโรคไวรัสตับอักเสบบี พี่ๆน้องๆต่างพากันตื่นเต้นและสนุกสนานอย่างมาก มีเสียงโต้ตอบพี่อยู่ในหายๆครั้ง "ว้าว!!" "ขยายเสียงหน่อย" "คุณครูออดติน555" "ต้องกินร้อนช้อนกลางครับ" ซึ่งศาลติสื่อถึงการป้องกันโรคและแสดงได้ยอดเยี่ยมมาก
วิชาคณิตศาสตร์ เป็นการลบแนวตั้งโดยอาศัยโจทย์จากใบโฆษณาสินค้น
ภาษาไทย ทบทวนร่วมกันแลกเปลี่ยนทบทวนบทเรียน เรื่อง ลูกหมา ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด "สิ่งที่โตกำลังจะฝึกฝนตนเองคืออะไร/อะไรที่พี่ป.2 ยังต้องฝึกฝนต่อไปอีก" ซึ่งสิ่งสำคัญในการฝึกฝนทั้งหมดก็เพื่ออยู่กับผู้อื่น จากนั้นพี่ๆทำงาน วิเคราะห์ตัวเอง ถึงสิ่งที่ยังต้องฝึกฝน แล้วสิ่งนั้นจะนำเราไปสู่การเป็นผู้ใหญ่อย่างไร พี่ๆสะท้อนได้ลึกซึ้งมาก "ผมอยากโตขึ้นเป็นคนธรรมดา" "เป็นคนที่รู้จักเคารพตัวเองและผู้อื่น" "จะฝึกฝนเรื่องมารยาท/การกิน/การเรียน/การนอน/การช่วยเหลือตนเอง ฯ" "ถ้าฝึกฝนไปเรื่อยๆโตขึ้นจะเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ/เป็นคนรู้เวลา" "จะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี"
ภาษาอังกฤษ ทวนคำศัพท์จากนิทานที่คุณแม่เล่าให้ฟังเมื่อครั้งที่แล้ว ฝึกออกเสียงโฟนิคส์ คำที่เติมeตามหลัง ฝึกการหาความหมายของคำศัพท์และใช้วิธีสื่อความหมายด้วยการวาดภาพ
ช่วงบ่าย ทำข้าวตอก ฝึกสติพี่ๆโดยการแยกเมล็ดข้าวเปลือกออกจากข้าวตอก และพี่ๆสรุปชิ้นงาน "งานบุญข้าวสาก" (จากบทความ) และนำเสนอโดยการแสดงบทบาทสมมติ จากนั้นให้พี่ประเมินตัวเอง สิ่งที่ทำได้ดี สิ่งที่ควรเพิ่มเติม เพื่อนๆร่วมกันเสนอแนะ จากนั้นทบทวนบทผญา
21/06/2560
จิตศึกษาแม่ครัว คุณป้าเตียงเล่ากิจวัตรประจำวัน การทำงาน ประสบการณ์ชีวิต จบด้วยการกอดมอบพลังความรักความปรารถนาดี ครูพูดคุยซักถามพี่คิดว่าป้าเตียงสวยอย่างไร พี่ๆสะท้อน สวยจากความอดทน สวยจากความเสียสละ สวยจากความเอาใจใส่ จากนั้นให้พี่ๆเขียนอะไรดีๆ หรืออยากจะบอกอะไรกับป้าเตียง
วิชาคณิตศาสตร์ วันนี้ได้เปลี่ยนเป็นกิจกรรมการทำหล่อปูนปลาสเตอร์ทำแม่พิมพ์สำหรับหล่อเทียนพรรษาในช่วงบ่าย ระหว่างนั้นก็ได้เรียนรู้วิธีการทำขนมข้าวปาดไปด้วย
ภาษาไทย เรียนเรื่อง คำเชื่อม โดยครูและพี่ๆร่วมกันแลกเปลี่ยนกันแต่งเรื่องราวที่ต้องมีการใช้คำเชื่อมที่เหมาะสม ที่ทำให้ได้ความหมายและข้อความทีสละสลวย
ช่วงบ่าย ผู้ปกครองอาสาวันนี้ได้คุณพ่อพี่หนุน คุณพ่อพี่ดีดี คุณแม่ที่นโม และคุณพ่อพี่โอบอ้อม อาสาสอนพี่หล่อเทียนพรรษา โดยจะต้มเทียนก่อน ระหว่างนั้นเราต้องนำแม่พิมพ์แช่น้ำให้อิ่มน้ำ เพื่อให้สามารถแกะออกจากเทียนได้ เมื่อต้มเสร็จแล้วจะนำเทียนที่ต้มมาเทใส่แม่พิมพ์ และแท่งหล่อเทียน ทิ้งไว้สักครู่เมื่อเทียนแห้งก็นำมาแช่น้ำอีกรอบหนึ่งแล้วจึงนำมาเป่าตรงเส้นขอบรอบๆเทียนเพื่อให้เทียนสามารถหลุดจากแม่พิมพ์ได้ง่าย และแกะออกจากกัน
22/06/2560
จิตศึกษา วันนี้เป็นของพี่ติ้ง พี่ๆรับรู้ถึงสิ่งพี่ติ้งทำ พี่เห็นคุณค่าว่าพี่ติ้งทำเพื่อทุกคน ถึงจะเหนื่อยแต่ก็สู้ๆ สุดท้ายพี่ให้กำลังใจพี่ติ้ง บอกว่าจะกินข้าวให้หมด จะไม่เลือกกิน ไม่เล่นอาหาร ให้คุณป้าได้เห็นว่าเด็กๆน่ารัก
คณิตศาสตร์
23/06/2560
จิตศึกษาป้าใจ พี่ๆตั้งใจและรับรู้เข้าใจในสิ่งที่ป้าใจทำ เห็นอกเห็นใจ พี่ๆถามว่าป้าเคยท้อไหม อีก 10 ปีข้างหน้าป้าอยากทำอะไร อยากให้ป้าสู้ๆ ป้าแข็งแรง ขายของเยอะๆ หนูสัญญาว่าจะตั้งใจเรียน
ให้กำลังใจและจบด้วยการมอบพลังความรักความปรารถนาดี
ภาษาอังกฤษ ผู้ปกครองพาทำกิจกรรม พาร้องเพลงภาษาอังกฤษ ออกเสียงคำศัพท์ เล่นเกมคำศัพท์ตรงกันข้าม
ถ้าอีกคนพูดคำศัพท์ใดแล้วชี้ไปให้เพื่อน อีกคนต้องพูดคำศัพท์ที่ตรงกันข้าม
ภาษาไทย พี่ๆแต่งเรื่องสร้างสรรค์โดยใช้คำเชื่อม หลังจากนั้นพี่ๆทำอาหารซุบบักมี่ ซุบมะเขือ ลาบหมาน้อย เตรียมวัสดุอุปกรณ์ หาข้อมูล และลงมือทำด้วยตัวเอง
บ่าย PBL สรุปการทำอาหาร ทบทวนบุญเดือน10 บุญข้าวสาก
การเรียกชื่อบุญในแต่ละภาครู้จากนั้นพี่ๆสรุปการเรียนรู้ week 6 สิ่งที่พี่ได้เรียนรู้ ที่มาของบุญข้าวสาก อาหารอีสานในแต่ละฤดูกาล สิ่งที่พี่ได้ทำและจะนำไปปรับใช้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น