11/7/2560
จิตศึกษา
ถ้านึกถึงต้นไม้พี่ๆนึกถึงคำอะไรบ้าง พี่เขียนคำประกอบเป็นรูปร่างต้นไม้ มีทั้ง
ดวงดาว อาวกาศ แสงแดด อาหาร ความสุข ดิน น้ำ ไก่ ฯลฯ
คณิตศาสตร์ เริ่มต้นด้วยพี่ทำโจทย์ 12 ข้อ โดยแต่ละคนจะได้โจทย์ที่แตกต่างกัน ใครเสร็จก่อนก็ได้ออกไปทำงานกลุ่ม
ภาษาอังกฤษ บทสนทนาทักทาย
ด้วยคลิปเพลง Good
morning Good afternoon Good evening
พี่ๆร้องเพลงพร้อมกัน จากนั้นจับคู่ฝึกซ้องเพลงโดยเลือกช่วงไหนก็ได้
เมื่อร้องได้แล้วจึงจะสามารถเอาสมุดจดประโยคสนทนาบนกระดานได้พร้อมวาดภาพ
ภาษาไทย ทบทวนคำคล้องจองที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้วโดยการให้พี่พูดคำต่อจากคำลงท้ายของครู
จากนั้นชงด้วยคำถามเกี่ยวกับอาหาร “อาหารโปรดของพี่คืออะไร” “อะไรที่ไม่ชอบที่สุด” “เคยกินอะไรเยอะๆแล้วอาเจียนออกมา” จากนั้นโยงเข้าสู่วรรณกรรม
ให้อ่านเรื่อง ลูกแมว พร้อมกับคำถามทบทวนไปด้วย สุดท้ายให้บอกข้อคิดคนละ 1 ข้อและทำสรุปMind Mepping
PBL เล่นเกมคู่บุญ
พี่หยิบสลากคนละ 1 แผ่น
แผ่นหนึ่งเป็นชื่อบุญ อีกแผ่นเป็นพิธีกรรม
ให้หาคู่บุญกับพิธีกรรมที่อยู่ในบุญนั้นๆ เช่น
บุญเดือนอ้าย – บุญเข้ากรรม และนำบุญที่แต่ละคู่ได้ทำเป็นการ์ตูน
pop up
12/07/2560
เริ่มต้นวันใหม่ด้วยโยคะ
ให้พี่ๆได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ฝึกความอดทน สมาธิ
คณิตศาสตร์ โจทย์ปัญหาการบวก การบ
และการคิดย้อนกลับรวมถึงให้พี่ได้สร้างโจทย์ปัญหาเอง
ภาษาไทย นำด้วยเกม
ให้พี่ๆทำท่าทางตามคำที่ครูเล่าเรื่อง ต่อด้วยครูวาดภาพพร้อมเล่าเรื่องร่วมกับพี่ๆอีกครั้ง
ให้พี่ช่วยต่อเติมเรื่อง จากนั้นให้โจทย์
วาดภาพตามเรื่องที่ครูเล่าและแต่งเรื่องสร้างสรรค์ใหม่ตามจินตนาการให้สัมพันธ์กับภาพ
ช่วงบ่ายกีฬาและชุมนุม
13/07/2560
คณิตศาสตร์ ให้พี่ๆดูตาราง เริ่มจาก 3*3 และไล่ไปเรื่อยๆ
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยน ช่องตาราง แถว คอลัม ให้โจทย์พี่ๆทำตาราง 9*9 เขียนตัวเลข 1-9 ลงในช่องแต่ละแถวไม่ให้ซ้ำกัน
ภาษาไทย นำด้วยมะละกอ “พี่ๆเห็นอะไร” “พี่นึกถึงอะไร” จากนั้นทบทวนคาบ ชวนพี่สังเกตแลกเปลี่ยน “เรื่องที่พี่เขียนประกอบด้วยอะไรบ้าง” (แก่นเรื่อง
ตัวละคร เนื้อหา สถานที่ เป็นต้น) และคำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องที่เราแต่ง ในเนื้อหาของเราจะต้องมีอะไรบ้าง” พี่ๆแลกเปลี่ยน
เป็นเรื่องที่ให้ความรู้/ข้อคิด/ความสนุกสนาน/เชื่อมโยงกับชีวิต/สื่ออารมณ์ความรู้สึกฯ
จากนั้นต่อด้วยครูยกตัวอย่าง เรื่องที่เพื่อนแต่ง อ่านและร่วมกันวิเคราะห์
เห็นอะไรจากเรื่องที่เพื่อนแต่ง (สถานที่/แก่นเรื่อง/เหตุการณ์)
และให้พี่ๆแต่งเรื่องของตัวเองโดยมีโจทย์คือ มะละกอ
ช่วงบ่าย
เข้าห้องสมุด และPBL ดูหนัง(การ์ตูน) พระพุทธเจ้า, พระเวสสันดรชากด ตอน กัณหาชาลี คำถาม “พี่คิดว่างานบุญกับศาสนามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร” “แล้วศาสนาอื่นจะมีงานบุญเหมือนเราหรือไม่” “บุญต่างๆเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนาอย่างไร”
14/07/2560
จิตศึกษา เรื่องเล่า อิฐ 2 ก้อน
ให้พี่ๆใคร่ครวญ อะไรที่เราทำได้ดี เห็นคุณค่าอะไรจากสรรพสิ่งรอบตัว
และเขียนขอบคุณสรรพสิ่งของคนที่อยากขอบคุณ
ภาษาอังกฤษ มีอุปกรณ์การทำส้มตำให้นักเรียนดู
จากนั้นแลกเปลี่ยนคำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องปรุง อุปกรณ์การทำส้มตำ
ต่อด้วยให้นักเรียนวาดภาพพร้อมคำศัพท์และอ่านออกเสียงคำ
ภาษาไทย
- เริ่มต้นด้วยการทบทวนสิ่งที่เรียนคราวที่แล้ว
- อ่านเรื่องสร้างสรรค์ที่นักเรียนเขียนจากคาบที่แล้ว
- แต่งเรื่องสร้างสรรค์เป็นคู่
โดยให้โจทย์คือ “ส้มตำ”
ดนตรี
พี่ตำส้มตำและเล่นดนตรีอย่างสนุกสนานโดยใช้เครื่องดนตรีประกอบจังหวะที่ประดิษฐ์ขึ้นเองหรือที่หาใกล้ตัว
ช่วงบ่าย PBL “บุญกับวิถีชีวิตเราเกี่ยวข้องกันอย่างไร” แต่ละกลุ่มจะเขียนของตนเองและสุดท้ายนำมาสรุปไว้ตรงกลาง
จากนั้นนำเสนอ (บุญทำให้เราระลึกถึงบุญคุณบรรพบุรุษ/บ่มเพาะจิตใจให้สงบ/เห็นสิ่งที่ดีงาม/ทำให้เกิดความสามัคคีในชุมชน)
และสรุปสัปดาห์ที่9
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น