จิตศึกษา พี่ๆช่วยออกแบบสร้างบ้านให้พี่แมลง ได้สัมผัส ได้สังเกต คิดว่าสิ่งที่พี่เห็น เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร พี่ๆสะท้อนถึงว่าแมลงเหล่านี้มีชีวิตเหมือนเรา ช่วยรักษาป่า ที่ออกแบบอยู่บนต้นไม้ วางรังนกไว้บนต้นไม้สูงๆพี่เค้าจะได้ปลอดภัย อยากให้พี่เค้าอยู่บ้านหลังใหญ่ๆ
คณิตศาสตร์ พี่ๆบวก ลบ เลข โดยใช้หน่อยจิ๋ว แท่งสิบ แผ่นร้อยแทนค่าในช่องกระดาษ
ภาษาไทย พี่ๆเรียนรู้วิธีการพับใบตองและใส่ส่วนผสมขนมกล้วยที่เตรียมไว้แล้ว
ช่วงบ่าย Body scan
PBL ทบทวนงานบุญเข้าพรรษา ทำไมจึงเกิดฤดูกาล ให้พี่ๆดูคลิป แล้วสรุปการเกิดฤดูกาล ฤดูกาลกับงานบุญเกี่ยวข้องกันอย่างไร/เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเราอย่างไร
แรงบันดาลใจ : ทุกสิ่งสามารถเป็นครูเราได้
13/06/2560
จิตศึกษา มหัศจรรย์แห่งสี พี่มัดชุบสีกระดาษทิชชูเป็นพี่ชิ้นงานที่สร้างสรรค์
คณิตศาสตร์ ลบเลขแนวตั้ง
ภาษาไทย เริ่มต้นด้วยครูวาดภาพสัตว์ให้พี่ๆคาดเดาเรื่อง จากนั้นอ่าน
เรื่องลูกวัวสามตัว พี่ๆสรุป
ภาษาอังกฤษ เรียนเรื่อง
คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร พี่ๆออกเสียงคำศัพท์สลับกับการบอกความหมาย และเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ
Body scan
PBL ครูเล่าเรื่อง นางหมาขาว คำถามกระตุ้นคิด เค้ากำลังสื่อสารอะไรกับเรา/ความรู้สึก/ในมิติของการอยู่ร่วมกันในสังคมพี่เคยเจอเหตุการนี้หรือไม่ จากนั้นดูคลิป นางหมาขาว โจทย์ให้พ่ถ่ายทอดเรื่องราวของตนเอง เหตุการณ์ที่ประทับใจจากเรื่องนางหมาขาว คุณค่าของบุญเดือน9บุญข้าวประดับดินกับเรื่องนางหมาขาวให้คุณค่าเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร และชักเย่อความคิด บุญมีจริง ไม่มีจริง พี่ส่วนใหญ่เห็นว่าบุญมีจริง
14/06/2560
เริ่มต้นเช้าวันใหม่อย่างมีความหมายด้วยกิจกรรมโยคะ พี่ๆได้ฝึกการทีสติรู้ตัว ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆ โดยมีโอกาสเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเอง
คณิตศาสตร์ เริ่มต้นด้วยการทบทวนการบ้าน และเล่นเกมบิงโกตัวเลข โดยครูจะให้คำตอบแล้วพี่เขียนโจทย์คณิตศาสตร์ที่ตรงกัน เช่น ครูให้โจทย์ อะไรบวกกันแล้วได้ 8 เป็นต้น จากนั้นให้พี่ทำตารางช่อง 9 ช่อง เขียนตัวเลข 1-5 ไว้ตำแหน่งใดก็ได้ แล้วจับสลากโจทย์ที่พี่ทำไว้ นำมาเป็นตัวกำหนดตัวเลขพี่ๆขีดทับตัวเลขที่เป็นคำตอบ จนกว่าจะบิงโก แล้วให้โจทย์ที่ยากขึ้นเรื่อยๆ
ภาษาไทย เคลียร์งานสรุปความคิดรวบยอดลูกวัวสามตัว และเรียนเรื่อง คำนาม คำกริยา ลักษณะนาม โดยครูเขียนคำศัพท์ แยกเป็นหมวดหมู่ ให้พี่สังเกตคำอะไรที่เหมือนกัน และเชื่อมโยงเข้าสู่หัวข้อที่เรียนในวันนี้
ช่วงบ่าย
Body scan แบบยืน
PBL "ห่อข้าวพันก้อน" หรือ "บุญข้าวประดับดิน" ครูมีตัวอย่าง ห่อข้าวโดยใช้ใบตอง ให้พี่ๆดูแล้ร่วมกันอภิปรายพร้อมมีภาพประกอบด้วย จากนั้นให้พี่ๆดูคลิป รำกลอนบุญเดือน9บุญข้าวประดับดิน คำถามกระตุ้นคิด เกิดอะไรขึ้น พี่ๆเชื่อเรื่องบุญหรือไม่ แล้วแก่นของเรื่องนี้คืออะไร พี่สะท้อนได้ว่า เป็นเรื่องความกตัญญู การทำความดี บุญก็คือความดี
กิจกรรมชุมนุม ชุมนุมนักสำรวจวันนี้ โจทย์คือ ให้หาต้นตะไคร้หอม และวาดภาพธรรมชาติ พี่ๆได้สำรวจแปลงหา เรียนรู้สรรพสิ่งรอบตัว โจทย์คือ หาต้นตะไคร้หอม และวาดภาพธรรมชาติ ทำไมจึงวาดภาพนี้ ให้ความรู้สึกอย่างไร พี่สะท้อนถึงธรรมชาติในความเงียบ ว่า ความเงียบดึงดูดเรา
15/06/2560
จิตศึกษา
คณิตศาสตร์ เรียนเรื่องวิธีลบ โดยใช้โจทย์จากใบโฆษณาสินค้า
ภาษาไทย ทบทวนความรู้ คำนาม คำกริยา คำลักษณะนาม และให้คำศัพท์แต่ละคนสวมบทบาทเป็นสิ่งนั้น ตามด้วยครูเล่าเรื่องราวให้ตัวละครแต่ละตัวแสดงบทบาทสมมติตามเรื่องราว จากนั้นให้พี่นั่งตามจุดบรรยากาศนอกห้องเรียน ให้พี่ๆเลือกคำศัพท์ที่เป็นคำนาม คำกริยา และลักษณะนาม นำมาแต่งประเรื่องสร้างสรรค์แล้วอ่านให้เพื่อนฟัง
ภาษาอังกฤษ พี่ๆดูคลิปอาหาร10อย่างที่อาจฆ่าคนได้ แล้วร่วมแลกเปลี่ยนกันและกัน
PBL เรียนเรื่องบุญเดือน 9 ชงด้วยการวาดภาพวัดแล้วตั้งคำถาม พี่เห็นอะไร ทำไมต้องมีวัด ในชุมชนประกอบด้วยอะไรบ้าง ถ้าเราจะอยู่ในชุมชนจะต้องทำอย่างไร ถ้าแต่ละคนไม่ทำหน้าที่ของตัวเองจะเกิดอะไรขึ้น จากนั้นให้พี่หาคุณค่าของบุญข้าวประดับดินบุญเดือน9 มีคุณค่าเกี่ยวข้องสอดคล้องกันในเรื่องใด พี่ๆสะท้อนว่า"ถ้าเรารู้จักคุณค่าของบุญข้าวประดับดิน เราก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างศานติ"
16/06/2560
จิตศึกษา เรื่องเล่า เกี่ยวข้องกับความเสี่ยง พี่ๆคิดว่าอะไรบ้างที่เป็นความเสี่ยงในชีวิตเรา พี่ๆสะท้อนถึงการหนีไปเล่นน้ำ การปั่นจักรยาน การตีนต้นไม้ เป็นต้น
ภาษาอังกฤษ คุณแม่พี่จินจูเล่านิทานภาษาอังกฤษให้ฟัง
ดูบันทึกชีวิต พี่ๆสามารถถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกได้ดีมาก
ภาษาไทย ทบทวนเรื่องลูกวัวสามตัว เกิดอะไรขึ้น หลักภาษาที่ใช้ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากลูกวัวสามตัวและสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตัวเอง
ช่วงบ่าย คุณตาพี่ป๋อ มาสอนทำเฉลว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บอกเขตแดนนา โดยจะนำเฉลวปักไว้ที่นาในวันแฮกนา และชลอมเพื่อใส่อาหารห้พระแม่โภสพ พี่ได้เรียนรู้วิธีการสานปลา สานดาว เรียนรู้การทำเฉลวและชลอม จากนั้นพี่ๆสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น