03/07/2560
จิตศึกษา สิ่งที่เห็น กับสิ่งที่เป็น พี่ๆกำกับสติโดยการวาดรูปจากที่สิ่งเห็นตรงหน้า(ดอกไม้-ก้อนหิน)โดยไม่ก้มมองภาพและยกดินสอขณะที่วาด
ภาษาไทย วรรณกรรมลูกสัตว์ ตอนแม่ไก่ดื้อ ซึ่งได้มีโอกาสทดลองสอนตามแผนครูประจำชั้น
วันแรกเป็นการอ่านวรรณกรรม ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ ตัวละคร การดำเนินเรื่อง
เหตุการณ์ แก่นเรื่อง สาระสำคัญต้องการจะสื่ออะไร เชื่อมโยงกับตัวพี่
แนวทางการปฏิบัติตน และให้สรุปความคิดรวบยอด
การทดลองสอนวันแรก ปัญหาที่พบขั้นแรก นำด้วยคำถาม ไม่ลงตัว คำถามยังกำกวม การอ่าน
ให้พี่อ่านเป็นตอนแล้วถามท้ายตอนแต่ละตอน ซึ่งทำให้ล่าช้า และคำถามยังไม่ค่อยตรงจุดและครอบคลุมเท่าไร
บวกกับยังไม่สามารถคุมชั้นเรียนอยู่ พี่ๆคุยกัน มีอ่านไม่พร้อม บางคนเร็ว-ช้า
บางคนคุยกันไม่สนใจ จึงลองใช้วิธีให้คนที่ไม่สนใจอ่านเดี่ยว ปรากฏว่า
พี่อ่านได้ไม่ค่อยคล่องทำให้ล่าช้าแต่พี่บางคนยังอยากอ่านต่อเร็วๆ
สุดท้ายไม่สำเร็จตามแผน
อ่านจบแต่คำถามยังไปไม่ถึงขั้นการเชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเองของพี่ๆ ภาพรวมไม่ไหลลื่น
ปัญหาที่เจอในเรื่องของการจัดการชั้นเรียน และการตั้งคำถามที่ยังไม่ลึกซึ้ง และความไม่มีพลังของตัวเอง
ภาษาอังกฤษ ผู้ปกครอง
คุณแม่พี่จินจูเล่านิทานและสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์และแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
PBL บุญกฐิน ดูคลิปขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ความแตกต่างกันของกฐินหลวงและกฐินชาวบ้าน ความเปลี่ยนแปลงนที่เกิดจากสมัยก่อนและปัจจุบัน
จากนั้นให้พี่ๆแสดงละครโดยให้โจทย์คือ คุณค่าบุญกฐินอะไรที่ยังเหลืออยู่อะไรที่หายไป
04/07/2560
วันนี้พี่ฝึกกำกับสติการเดิน จดจ่ออยู่ที่การก้าวเดิน ก้าว ก้าว ชิด
รับรู้แรงกดทับที่ฝ่าเท้า เดินอย่างมีสติใคร่ครวญในแต่ละย่างก้าว
คณิตศาสตร์จับกลุ่มตัวเลขและโจทย์การลบ
ภาษาไทย แม่ไก่ดื้อ เรื่องคำคล้องจอง
ได้มีโอกาสทดลองสอนตามแผนครูพี่เลี้ยง กิจกรรมมีดังนี้
เริ่มจากจับสลากคำหาเพื่อน เมื่อได้กลุ่มแล้วอภิปรายแลกเปลี่ยน “เรียนรู้อะไรจากเกม”
“มีวิธีหาเพื่อนอย่างไร”
“ใช้วิธีอะไร
ดูจากอะไร” “สังเกตเห็นอะไรจากคำศัพท์ที่เลือก” “อะไรที่เหมือนกัน”
“เรียกรวมๆว่าอะไร”
ซึ่งพี่ที่สามารถบอกได้ว่านี่คือคำคล้องจอง
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มจับคู่คำศัพท์จากชุดคำศัพท์ที่ครูแจก ในภาพรวมวันนี้ เกือบสำเร็จ
ยังเหลือกิจกรรมสุดท้ายที่ยังไม่เสร็จเนื่องจากเกินเวลา
เพราะใช้เวลาในการคุมชั้นเรียน พี่ๆให้ความร่วมมือ เข้าใจว่าคือคำคล้องจอง
ตอบได้ว่าเลือกคำอย่างไร ดูจากอะไร ซึ่งจะมีบางครั้งที่ต้องรอพี่ที่ยังไม่พร้อม
ในภาพรวมค่อนข้างไหลลื่นกว่าวันแรก และสามารถสอนได้นานขึ้น
พี่ๆให้ความร่วมมือมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมคือในส่วนคำถาม ชวนสรุป
จากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงให้เข้าใจความสัมพันธ์ของคำ เหมือนกันอย่างไร
ถ้าถัดจากนี้จะเป็นคำไหนได้บ้าง
ภาษาอังกฤษ ฝึกออกเสียงโฟนิกส์
PBL เริ่มจากแสดงละครต่อจากเมื่อวานนี้ หลังจากแสดงละครเสร็จ
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด การให้ทานได้บุญจริงไหม
เวลาที่ไปวัดขอพรจากพระของให้ขึ้นสวรรค์ ขอให้ร่ำรวยถามว่าตรงนี้ ได้บุญจริงไหม
พี่ๆสะท้อนการทำบุญต้องไม่หวังผลตอบแทนถึงจะเรียกว่าได้บุญ “แล้วบุญจริงๆคืออะไร” โจทย์ของวันนี้คือ
“การให้ทานได้บุญจริงไหม ถ้าไม่จริงเพราะอะไร
หรือไม่แน่ใจเพราะอะไร” โดยใช้เครื่องมือ ชักเย่อความความคิด
พี่ๆส่วนใหญ่ให้น้ำหนักไปทางบุญไม่มีจริงกับไม่แน่ใจ
ที่ว่าไม่มีจริงเพราะทำแล้วหวังผลตอบแทนในส่วนที่ไม่แน่ใจคือเพราะทำแล้วนำเงินไปซ่อมแซมวัด
และก็มีพี่บอกว่า
จริงๆแล้วบุญมีอยู่จริงนะแต่ที่ทำให้มันไม่จริงคือการทำแล้วหวังผลตอบแทน
จากนั้นให้โจทย์พี่ๆ “แล้วบุญสำหรับพี่คืออะไร” พี่ๆสะท้อน
บุญคือความสามัคคี/ความตั้งใจ/การได้แบ่งปัน/การได้ทำความดีและบุญคือความสุข
สุดท้ายพี่ๆแต่งนิทาน “การให้”
05/07/2560
เริ่มต้นด้วยโยคะ
คณิตศาสตร์ เริ่มด้วยวงกลม 3 วง ที่มีคำตอบให้ พี่ๆช่วยกันเติมคำวงในช่องว่างของโจทย์
และเพิ่มความยากของโจทย์ไปเรื่อยๆ พี่ๆแลกเปลี่ยนการวาดภาพรูปปลา
โดยมีข้อจำกัดคือสามารวาดได้แค่ 3 เส้นในภาพ
จากนั้นแบ่งกลุ่มทำงานค้างจากคาบที่แล้ว
ภาษาไทย ทบทวนเรื่องที่เรียนในคาบที่แล้วเรื่องคำคล้องจอง
พี่ๆแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนาน พี่ๆเห็นอะไร
กีฬา วอร์มร่างกายด้วยการวิ่ง กระโดดแตะสลับข้างหน้าเสาธง
ตามด้วยกิจกรรมเพื่อฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กิจกรรมต่อความยาวโดยใช้อะไรก็ได้ในร่างกายเรา
ชุมนุม
06/07/2560
จิตศึกษา กำกับสติด้วยการเก็บเห็ด พี่ๆจะเก็บยังไงไม่ให้ช้ำ
คณิตศาสตร์ทำงานโจทย์จากคราวที่แล้ว การบวกเลขลบการ การแก้โจทย์ปัญหา
คิดย้อนกลับ
ภาษาไทย
เริ่มต้นด้วยการทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในคาบที่แล้ว อ่านบทกลอนแม่ไก่ในนิทาน
ดูผังกลอนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบทกลอน “สังเกตเห็นอะไร” อธิบายกลอนแปด
สัมผัสระหว่างวรรค คำที่สัมพันธ์กัน จากนั้นชวนพี่ท่องกลอนเป็นทำนองเสนาะ
และให้พี่ๆดูบทอาขนานอื่นๆ
ช่วงบ่ายเข้าห้องสมุดและPBL พี่ๆทำงานแต่งนิทาน “การให้” ต่อ
บางกลุ่มเขียนเรื่องเมล็ดข้าวแห่งการแบ่งปัน ชุมชนแห่งการแบ่งปัน คนทำบุญให้สัตว์
ถ่ายทอดเรื่องราวการให้การแบ่งปันความสามัคคีในหมู่คณะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น