เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week8

03/07/2560
จิตศึกษา สิ่งที่เห็น กับสิ่งที่เป็น พี่ๆกำกับสติโดยการวาดรูปจากที่สิ่งเห็นตรงหน้า(ดอกไม้-ก้อนหิน)โดยไม่ก้มมองภาพและยกดินสอขณะที่วาด
ภาษาไทย วรรณกรรมลูกสัตว์ ตอนแม่ไก่ดื้อ ซึ่งได้มีโอกาสทดลองสอนตามแผนครูประจำชั้น วันแรกเป็นการอ่านวรรณกรรม ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ ตัวละคร การดำเนินเรื่อง เหตุการณ์ แก่นเรื่อง สาระสำคัญต้องการจะสื่ออะไร เชื่อมโยงกับตัวพี่ แนวทางการปฏิบัติตน และให้สรุปความคิดรวบยอด
การทดลองสอนวันแรก ปัญหาที่พบขั้นแรก นำด้วยคำถาม ไม่ลงตัว คำถามยังกำกวม  การอ่าน  ให้พี่อ่านเป็นตอนแล้วถามท้ายตอนแต่ละตอน ซึ่งทำให้ล่าช้า และคำถามยังไม่ค่อยตรงจุดและครอบคลุมเท่าไร บวกกับยังไม่สามารถคุมชั้นเรียนอยู่ พี่ๆคุยกัน มีอ่านไม่พร้อม บางคนเร็ว-ช้า บางคนคุยกันไม่สนใจ จึงลองใช้วิธีให้คนที่ไม่สนใจอ่านเดี่ยว ปรากฏว่า พี่อ่านได้ไม่ค่อยคล่องทำให้ล่าช้าแต่พี่บางคนยังอยากอ่านต่อเร็วๆ สุดท้ายไม่สำเร็จตามแผน อ่านจบแต่คำถามยังไปไม่ถึงขั้นการเชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเองของพี่ๆ ภาพรวมไม่ไหลลื่น ปัญหาที่เจอในเรื่องของการจัดการชั้นเรียน และการตั้งคำถามที่ยังไม่ลึกซึ้ง  และความไม่มีพลังของตัวเอง
ภาษาอังกฤษ ผู้ปกครอง คุณแม่พี่จินจูเล่านิทานและสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พี่ๆได้เรียนรู้คำศัพท์และแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
PBL บุญกฐิน ดูคลิปขบวนพยุหยาตราทางชลมารค  ความแตกต่างกันของกฐินหลวงและกฐินชาวบ้าน  ความเปลี่ยนแปลงนที่เกิดจากสมัยก่อนและปัจจุบัน จากนั้นให้พี่ๆแสดงละครโดยให้โจทย์คือ คุณค่าบุญกฐินอะไรที่ยังเหลืออยู่อะไรที่หายไป





04/07/2560
วันนี้พี่ฝึกกำกับสติการเดิน จดจ่ออยู่ที่การก้าวเดิน ก้าว ก้าว ชิด รับรู้แรงกดทับที่ฝ่าเท้า เดินอย่างมีสติใคร่ครวญในแต่ละย่างก้าว
คณิตศาสตร์จับกลุ่มตัวเลขและโจทย์การลบ
ภาษาไทย แม่ไก่ดื้อ เรื่องคำคล้องจอง  ได้มีโอกาสทดลองสอนตามแผนครูพี่เลี้ยง กิจกรรมมีดังนี้
เริ่มจากจับสลากคำหาเพื่อน เมื่อได้กลุ่มแล้วอภิปรายแลกเปลี่ยน เรียนรู้อะไรจากเกม” “มีวิธีหาเพื่อนอย่างไร” “ใช้วิธีอะไร ดูจากอะไร” “สังเกตเห็นอะไรจากคำศัพท์ที่เลือก” “อะไรที่เหมือนกัน” “เรียกรวมๆว่าอะไรซึ่งพี่ที่สามารถบอกได้ว่านี่คือคำคล้องจอง จากนั้นให้แต่ละกลุ่มจับคู่คำศัพท์จากชุดคำศัพท์ที่ครูแจก ในภาพรวมวันนี้ เกือบสำเร็จ ยังเหลือกิจกรรมสุดท้ายที่ยังไม่เสร็จเนื่องจากเกินเวลา เพราะใช้เวลาในการคุมชั้นเรียน พี่ๆให้ความร่วมมือ เข้าใจว่าคือคำคล้องจอง ตอบได้ว่าเลือกคำอย่างไร ดูจากอะไร ซึ่งจะมีบางครั้งที่ต้องรอพี่ที่ยังไม่พร้อม ในภาพรวมค่อนข้างไหลลื่นกว่าวันแรก และสามารถสอนได้นานขึ้น พี่ๆให้ความร่วมมือมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมคือในส่วนคำถาม ชวนสรุป จากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงให้เข้าใจความสัมพันธ์ของคำ เหมือนกันอย่างไร ถ้าถัดจากนี้จะเป็นคำไหนได้บ้าง
 ภาษาอังกฤษ ฝึกออกเสียงโฟนิกส์
PBL เริ่มจากแสดงละครต่อจากเมื่อวานนี้ หลังจากแสดงละครเสร็จ ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด การให้ทานได้บุญจริงไหม เวลาที่ไปวัดขอพรจากพระของให้ขึ้นสวรรค์ ขอให้ร่ำรวยถามว่าตรงนี้ ได้บุญจริงไหม พี่ๆสะท้อนการทำบุญต้องไม่หวังผลตอบแทนถึงจะเรียกว่าได้บุญ  แล้วบุญจริงๆคืออะไรโจทย์ของวันนี้คือ การให้ทานได้บุญจริงไหม ถ้าไม่จริงเพราะอะไร หรือไม่แน่ใจเพราะอะไร โดยใช้เครื่องมือ ชักเย่อความความคิด  พี่ๆส่วนใหญ่ให้น้ำหนักไปทางบุญไม่มีจริงกับไม่แน่ใจ ที่ว่าไม่มีจริงเพราะทำแล้วหวังผลตอบแทนในส่วนที่ไม่แน่ใจคือเพราะทำแล้วนำเงินไปซ่อมแซมวัด และก็มีพี่บอกว่า จริงๆแล้วบุญมีอยู่จริงนะแต่ที่ทำให้มันไม่จริงคือการทำแล้วหวังผลตอบแทน
จากนั้นให้โจทย์พี่ๆ แล้วบุญสำหรับพี่คืออะไรพี่ๆสะท้อน บุญคือความสามัคคี/ความตั้งใจ/การได้แบ่งปัน/การได้ทำความดีและบุญคือความสุข
สุดท้ายพี่ๆแต่งนิทาน การให้



05/07/2560
เริ่มต้นด้วยโยคะ
คณิตศาสตร์ เริ่มด้วยวงกลม 3 วง ที่มีคำตอบให้  พี่ๆช่วยกันเติมคำวงในช่องว่างของโจทย์ และเพิ่มความยากของโจทย์ไปเรื่อยๆ พี่ๆแลกเปลี่ยนการวาดภาพรูปปลา โดยมีข้อจำกัดคือสามารวาดได้แค่ 3 เส้นในภาพ จากนั้นแบ่งกลุ่มทำงานค้างจากคาบที่แล้ว
ภาษาไทย ทบทวนเรื่องที่เรียนในคาบที่แล้วเรื่องคำคล้องจอง พี่ๆแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนาน พี่ๆเห็นอะไร
กีฬา วอร์มร่างกายด้วยการวิ่ง กระโดดแตะสลับข้างหน้าเสาธง ตามด้วยกิจกรรมเพื่อฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กิจกรรมต่อความยาวโดยใช้อะไรก็ได้ในร่างกายเรา
ชุมนุม



06/07/2560
จิตศึกษา กำกับสติด้วยการเก็บเห็ด พี่ๆจะเก็บยังไงไม่ให้ช้ำ
คณิตศาสตร์ทำงานโจทย์จากคราวที่แล้ว การบวกเลขลบการ การแก้โจทย์ปัญหา คิดย้อนกลับ
ภาษาไทย
เริ่มต้นด้วยการทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในคาบที่แล้ว อ่านบทกลอนแม่ไก่ในนิทาน ดูผังกลอนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบทกลอน สังเกตเห็นอะไรอธิบายกลอนแปด สัมผัสระหว่างวรรค คำที่สัมพันธ์กัน จากนั้นชวนพี่ท่องกลอนเป็นทำนองเสนาะ และให้พี่ๆดูบทอาขนานอื่นๆ
ช่วงบ่ายเข้าห้องสมุดและPBL พี่ๆทำงานแต่งนิทาน การให้ต่อ บางกลุ่มเขียนเรื่องเมล็ดข้าวแห่งการแบ่งปัน ชุมชนแห่งการแบ่งปัน  คนทำบุญให้สัตว์ ถ่ายทอดเรื่องราวการให้การแบ่งปันความสามัคคีในหมู่คณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น