เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week7

26/06/2560
จิตศึกษา ต่อเลโก ให้สูงที่สุดที่สุด ให้พี่ลองมองความพยายามของตัวเอง ระหว่างทางพี่ได้ค้นพบอะไร ลองถามตัวเองว่าล้มกี่ครั้งแต่ละครั้งเกิดความรู้สึกอย่างไร   พี่สะท้อนระหว่างที่ต่อมือสั่นๆครับ/ล้มหลายครั้งค่ะ/ หนูรู้แต่ว่าหนูต้องทำให้ได้ ถึงแม้มันจะสั่นๆ กลัวมันล้ม แต่หนูต้องทำให้ได้   อะไรคือความสำเร็จ อะไรคือความภาคภูมิใจ?  การได้ฝึกสมาธิ ฝึกความอดทน ฝึกความพยายาม 
ภาษาไทย อ่านเรื่องลูกกระรอก  คำถามกระตุ้นคิด มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง คิดว่าเรื่องนี้สื่อสารอะไรกับเรา เชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเองนำไปปรับใช้ พี่ๆสะท้อนการดูแลตัวเอง เราบังคับคนอื่นให้ตามใจเราไม่ได้ จากนั้นพี่ๆแสดงบทบาทสมมติเรื่องลูกกระรอก
PBL แบ่งเป็นมุมการเรียนรู้
- สานใบมะพร้าว
- สายตะกร้า
- ทำบายศรี
- แกะสลักกาบกล้วย


27062560
จิตศึกษา ลุงโหลน พี่เห็นถึงภาระหน้าที่ของลุง ลุงงานเยอะทำไม่ทัน ลุงฝากให้เด็กๆเป็นคนดี พี่ฝากให้ลุงมีสุขภาพแข็งแรง ให้ลุงทำงานสบายขึ้น ให้ลุงสู้ๆ ฝากให้ลุงมีความสุขมากๆ
คณิตศาสตร์ เป็นการบวกเลขและลบเลขย้อนกลับ
ภาษาไทย เรียนเรื่องคำควบคล้ำ ให้แต่ละกลุ่มจัดหมวดหมู่ชุดคำศัพท์ จากที่แยกคำควบคล้ำมีตัวพยัญชนะอะไรบ้าง จากที่เห็น กลักการของการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำอย่างไร ควบแท้และควบไม่แท้แตกต่างกันอย่างไร พี่ๆสามารถอธิบายได้ว่าควบไม่แท้จะไม่ออกเสียงนั้น ควบแท้จะออกเสียง 2 คำควบกัน จากนั้นให้โจทย์พี่ๆคิดคำศัพท์เพิ่มเติมให้เวลา 10 นาที และนำเสนอร่วมกัน
ภาษาอังกฤษ เป็นการนำหน้ากากที่พี่นำมา เชื่อมโยงเข้าสู่การสอนฤดูกาล เรียนรู้คำศัพท์ฤดูกาล และสัตว์ต่างๆช่วงฤดูกาลหาอาหาร จากนั้นพี่สวมหน้ากากเป็นสัตว์นั้นและจะลุกแสดงตัวเมื่อครูพูดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์และช่วงฤดูกาลของมัน
PBL ทบทวนเรื่องงานบุญ/ภูมิปัญญา/ศิลปะ/อาหารในงานบุญ จบด้วยอาหารในงานบุญเดือน10 กวนข้าวทิพย์ และให้พี่เตรียมอุปกรณ์สำหรับการกวนข้าวทิพย์มาในวันพรุ่งนี้




28/06/2560
จิตศึกษา ลุงมี ลุงทำงานที่นี่มา 10 ปีแล้ว และคิดว่า การทำงานคือการสร้างคุณค่าให้ตัวเอง ถ้าไม่ทำงานก็ไม่มีคุณค่า ภูมิใจที่ได้อยู๋ในสิ่งแวดล้อมที่ดี พี่ๆถามว่าลุงอายุเท่าไร ลุงเหนื่อยไหม เดินทางกี่กิโล ลุงเลี้ยงปลาอย่างไรไม่ให้ตาย ลุงฝากให้เด็กๆตั้งใจเรียนครูจะได้ไม่เหนื่อย พี่ๆให้กำลังใจลุงด้วยการกอดมอบพลังความรักความปรารถนาดี
คณิตศาสตร์ ทำตารางอาหาร คำนวณค่าพลังงานที่พี่ได้รับต่อวัน ทั้งหมด 5 วัน
ภาษาไทย จัดหมวดหมู่คำศัพท์ต่อจากเมื่อวาน แบ่งเป็น 3 ช่อง ติดบัตรคำศัพท์ และเลือกคำควบกล้ำที่ใช้ ร ล ว อย่างละ 5 คำในการแต่งประโยค
PBL กวนข้าวทิพย์  ผู้ปกครองร่วมกับครูและพี่ๆช่วยกันกวนข้าวทิพย์ ต่อด่วยผู้ปกครองประชุมวางแผนแปลงนาร่วมกัน





29/06/2560
จิตศึกษา คุณน้ามิ๋ง เล่าประสบการณ์ตอนไปทำงานเก็บผลไม้ที่ต่างประเทศ น้ามิ๋งมองโลกในแง่บวก  น้าบอกว่ามีความสุขทุกวัน พี่ๆอยากจะบอกอะไรกับลุง พี่ๆขอให้ลุงมิ๋งมีความสุข ขอให้ลุงมิ๋งแข็งแรง ขอให้ลุงมิ๋งสู้ๆ ฯลฯ
คณิตศาสตร์ คำนวณพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันต่อ และคิดผลรวมในแต่ละวัน
ภาษาไทย ให้พี่ๆจัดหวมดหมู่คำควบกล้ำ
ช่วงบ่าย
PBL พี่ๆสรุปคุณค่าของบุญออกพรรษาและนำเสนอ





30/06/2560
จิตศึกษา พี่ๆร่วมกันเขียนสิ่งที่อยากบอกกับคุณลุงคุณป้า ที่มาจิตศึกษาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่ๆทั้งให้กำลังใจ ทั้งขอบคุณที่มาเล่าเรื่องราวให้ฟัง ขอบคุณที่ขัดห้องน้ำให้ ขอให้คุณป้าขายของดีๆ ขอให้คุณลุงมีความสุข ฯลฯ
ภาษาอังกฤษ คุณแม่ผู้ปกครองมาทำกิจกรรมให้พี่ๆ ทั้งเรียนรู้คำศัพท์ ร้องเพลง เล่นเกม และให้พี่แสดงบทบาทสมมติ มีทั้งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
ภาษาไทยให้พี่ๆเลือกคำศัพท์ที่ตัวเองจัดหมวดหมู่ไว้ นำมาแต่งเป็นเรื่องราวนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนช่อง
ดนตรี พี่ซักซ้อมร้องเพลง และนำเครื่องดนตรีที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง แสดงความสามารถกันอย่างสนุกสนาน

ช่วงบ่าย PBL พี่สรุปคุณค่าของบุญออกพรรษา  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น