26/06/2560
จิตศึกษา
ต่อเลโก ให้สูงที่สุดที่สุด ให้พี่ลองมองความพยายามของตัวเอง
ระหว่างทางพี่ได้ค้นพบอะไร
ลองถามตัวเองว่าล้มกี่ครั้งแต่ละครั้งเกิดความรู้สึกอย่างไร
พี่สะท้อนระหว่างที่ต่อมือสั่นๆครับ/ล้มหลายครั้งค่ะ/ หนูรู้แต่ว่าหนูต้องทำให้ได้
ถึงแม้มันจะสั่นๆ กลัวมันล้ม แต่หนูต้องทำให้ได้ อะไรคือความสำเร็จ
อะไรคือความภาคภูมิใจ? การได้ฝึกสมาธิ ฝึกความอดทน
ฝึกความพยายาม
ภาษาไทย
อ่านเรื่องลูกกระรอก คำถามกระตุ้นคิด มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง
คิดว่าเรื่องนี้สื่อสารอะไรกับเรา เชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเองนำไปปรับใช้
พี่ๆสะท้อนการดูแลตัวเอง เราบังคับคนอื่นให้ตามใจเราไม่ได้ จากนั้นพี่ๆแสดงบทบาทสมมติเรื่องลูกกระรอก
PBL แบ่งเป็นมุมการเรียนรู้
- สานใบมะพร้าว
- สายตะกร้า
- ทำบายศรี
- แกะสลักกาบกล้วย
27062560
จิตศึกษา ลุงโหลน พี่เห็นถึงภาระหน้าที่ของลุง ลุงงานเยอะทำไม่ทัน
ลุงฝากให้เด็กๆเป็นคนดี พี่ฝากให้ลุงมีสุขภาพแข็งแรง ให้ลุงทำงานสบายขึ้น
ให้ลุงสู้ๆ ฝากให้ลุงมีความสุขมากๆ
คณิตศาสตร์ เป็นการบวกเลขและลบเลขย้อนกลับ
ภาษาไทย เรียนเรื่องคำควบคล้ำ ให้แต่ละกลุ่มจัดหมวดหมู่ชุดคำศัพท์
จากที่แยกคำควบคล้ำมีตัวพยัญชนะอะไรบ้าง จากที่เห็น กลักการของการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำอย่างไร
ควบแท้และควบไม่แท้แตกต่างกันอย่างไร
พี่ๆสามารถอธิบายได้ว่าควบไม่แท้จะไม่ออกเสียงนั้น ควบแท้จะออกเสียง 2 คำควบกัน จากนั้นให้โจทย์พี่ๆคิดคำศัพท์เพิ่มเติมให้เวลา 10 นาที และนำเสนอร่วมกัน
ภาษาอังกฤษ เป็นการนำหน้ากากที่พี่นำมา เชื่อมโยงเข้าสู่การสอนฤดูกาล
เรียนรู้คำศัพท์ฤดูกาล และสัตว์ต่างๆช่วงฤดูกาลหาอาหาร
จากนั้นพี่สวมหน้ากากเป็นสัตว์นั้นและจะลุกแสดงตัวเมื่อครูพูดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์และช่วงฤดูกาลของมัน
PBL ทบทวนเรื่องงานบุญ/ภูมิปัญญา/ศิลปะ/อาหารในงานบุญ
จบด้วยอาหารในงานบุญเดือน10
กวนข้าวทิพย์
และให้พี่เตรียมอุปกรณ์สำหรับการกวนข้าวทิพย์มาในวันพรุ่งนี้
28/06/2560
จิตศึกษา ลุงมี ลุงทำงานที่นี่มา 10 ปีแล้ว และคิดว่า การทำงานคือการสร้างคุณค่าให้ตัวเอง
ถ้าไม่ทำงานก็ไม่มีคุณค่า ภูมิใจที่ได้อยู๋ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
พี่ๆถามว่าลุงอายุเท่าไร ลุงเหนื่อยไหม เดินทางกี่กิโล
ลุงเลี้ยงปลาอย่างไรไม่ให้ตาย ลุงฝากให้เด็กๆตั้งใจเรียนครูจะได้ไม่เหนื่อย
พี่ๆให้กำลังใจลุงด้วยการกอดมอบพลังความรักความปรารถนาดี
คณิตศาสตร์ ทำตารางอาหาร คำนวณค่าพลังงานที่พี่ได้รับต่อวัน ทั้งหมด 5 วัน
ภาษาไทย จัดหมวดหมู่คำศัพท์ต่อจากเมื่อวาน แบ่งเป็น 3 ช่อง ติดบัตรคำศัพท์ และเลือกคำควบกล้ำที่ใช้ ร ล ว
อย่างละ 5
คำในการแต่งประโยค
PBL กวนข้าวทิพย์ ผู้ปกครองร่วมกับครูและพี่ๆช่วยกันกวนข้าวทิพย์
ต่อด่วยผู้ปกครองประชุมวางแผนแปลงนาร่วมกัน
29/06/2560
จิตศึกษา คุณน้ามิ๋ง เล่าประสบการณ์ตอนไปทำงานเก็บผลไม้ที่ต่างประเทศ
น้ามิ๋งมองโลกในแง่บวก
น้าบอกว่ามีความสุขทุกวัน พี่ๆอยากจะบอกอะไรกับลุง
พี่ๆขอให้ลุงมิ๋งมีความสุข ขอให้ลุงมิ๋งแข็งแรง ขอให้ลุงมิ๋งสู้ๆ ฯลฯ
คณิตศาสตร์ คำนวณพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันต่อ
และคิดผลรวมในแต่ละวัน
ภาษาไทย ให้พี่ๆจัดหวมดหมู่คำควบกล้ำ
ช่วงบ่าย
PBL พี่ๆสรุปคุณค่าของบุญออกพรรษาและนำเสนอ
30/06/2560
จิตศึกษา พี่ๆร่วมกันเขียนสิ่งที่อยากบอกกับคุณลุงคุณป้า
ที่มาจิตศึกษาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา พี่ๆทั้งให้กำลังใจ ทั้งขอบคุณที่มาเล่าเรื่องราวให้ฟัง
ขอบคุณที่ขัดห้องน้ำให้ ขอให้คุณป้าขายของดีๆ ขอให้คุณลุงมีความสุข ฯลฯ
ภาษาอังกฤษ คุณแม่ผู้ปกครองมาทำกิจกรรมให้พี่ๆ ทั้งเรียนรู้คำศัพท์
ร้องเพลง เล่นเกม และให้พี่แสดงบทบาทสมมติ มีทั้งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
ภาษาไทยให้พี่ๆเลือกคำศัพท์ที่ตัวเองจัดหมวดหมู่ไว้
นำมาแต่งเป็นเรื่องราวนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนช่อง
ดนตรี พี่ซักซ้อมร้องเพลง และนำเครื่องดนตรีที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง แสดงความสามารถกันอย่างสนุกสนาน
ช่วงบ่าย PBL
พี่สรุปคุณค่าของบุญออกพรรษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น