เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week3

29/05/2560





จิตศึกษา  โดยใช้เม็ดมะขาม "พี่ๆเห็นอะไร" "เอาไปทำอะไรได้" "ไม่สามารถเอาไปทำอะไรได้" โจทย์ ให้แปลงร่างเม็ดมะขามเป็นสัตว์ที่ชอบ "สิ่งที่ได้เรียนรู้" "เห็นสัตว์กี่ชนิด"
คณิตศาสตร์ เรียนเรื่องการบวกแบบแนวตั้งที่มีตัวทด 
ภาษาไทย วรรณกรรมเจ้าหนูตัวจ้อย เช่อมโยงเรื่องของสัตว์ หลักภาษา มาแต่งเป็นนิทาน ใช้คำศัพท์ใหม่นำมาแจกรูปตัวสะกดคำ ทบทวนการเรียนรู้เรื่องการแจกรูปสะกดคำ  ให้ข้อสังเกต วาดเส้นบนกระดานให้พี่ๆทายว่าวันนี้เราจะอ่านเรื่องอะไร เมื่อเฉลยแล้ว "คิดว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง" จากนั้นอ่านพร้อมกันทีละย่อหน้า เมื่อจบย่อหน้าหนึ่งจพูดคุยทำความเข้าใจเหตุการณ์  ย่อหน้านีต้องการบอกอะไร  เมื่ออ่านจบแล้ว ใช้คำถาม "จากเรื่องได้ข้อคิดอะไร" ให้วาดภาพประกอบเขียนสรุปเรื่อง
ภาษาอังกฤษ พาออกเสียงร้องของสัตว์ เรียนประโยค It is a ...  กับ It is an ...

ช่วงบ่าย



Body scan แบบนอน ใช้การเล่านิทาน  
ต่อด้วย PBL วันนี้มีผู้ปกครอง คุณแม่พี่อลิส คุณพ่อพี่ดีดี คุณตาป๋อ และคุณแม่พี่นโม มาให้ความรู้และพาทำ พวงมะโห่ และให้แขวนตรงกลางสายรุ้ง จะใช้ประมาณ 2-3 พวง ส่วนมากใช้ในงานฉลองอัฐิ นอกจากการตัดกระดาษแล้ว ถ้าเป็นเทศน์มหาชาติก็จะมีการพับนก สานปลาด้วย  หลังจากเสร็จกิจกรรม 
PBL แล้ว ตั้งคำถาม วันนี้ได้เรียนรู้อะไรบ้าง 
จากนั้นจดการบ้าน เช็คกระเป๋า ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ และจัดกายจัดใจ



 สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การทำพวงมะโห่
- เทคนิคการเก็บเด็กโดยใช้เกม
- ความรู้เรื่องบุญ

แรงบันดาลใจ
ความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน





30/05/2560



จิตศึกษาเช้านี้ ให้พี่ๆแปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ชอบ ใช้คำถาม "ตัวอักษรอะไร"  "วาดอะไร" "ทำไมจึงวาดรูปนี้"  
คณิตศาสตร์   

ภาษาไทย เริ่มต้นด้วย พี่ๆค่อยแปลงร่างเป็นกบตามขั้นวิวัฒนาการของกบ ผ่านการเคลื่อนไหว  ต่อด้วยการเรียนเรื่ิองการประสมคำ  ให้พี่ๆบอกคำศัพท์ที่ขึ้นต้นว่า ต้น..  เช่น ต้นน้ำ ต้นกล้า ต้นหญ้า  .....  ตั้งข้อสังเกต พี่ๆสังเกตเห็นคำสองคำที่มีความหมายต่างกัน นำมารวมกันเกิดเป็นคำใหม่ที่มีความหมายใหม่  โดยครูจะใช้ตั้งคำถาม สาธิตตัวอย่างสถานการณ์  จากนั้นให้ดูบัตรคำ พี่ๆเลือกหยิบบัตรคำมารวมกันเกิดเป็นคำใหม่ที่มีความหมาย



ภาษาอังกฤษ พาออกเสียง oo ck ch  และออกเสียงคำศัพท์ที่นำมารวมกันเป็นประโยค







ช่วงบ่าย body scan 




ต่อด้วย PBL  โจทย์จากคาบที่แล้วคือ บุญซำฮะ ใช้คำถามกระตุ้นคิด "บุญซำฮะคืออะไร/อย่างไร" "เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร" จากนั้นครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับช่วงตอนที่ยังเด็กและมีการทำบุญ กินข้าว ช่วยกันทำความสะอาดหมู่บ้านร่วมกัน  ต่อด้วย ให้ดูvdo เกี่ยวกับ บุญซำฮะ แล้วให้พี่ๆหาข้อมูลเกี่ยวกับบุญซำฮะ โดยแต่ละคน จะหาข้อมูลให้ได้เยอะที่สุดแล้วสุดท้ายจะมาแชร์แลกเปลี่ยนร่วมกันผ่านการตั้งคำถามของครู  "จะเป็นอย่างไรถ้าใช้บุญซำฮะทุกวัน" (ภายนอกดูแลความสะอาด ภายในชำระความเศร้าหมองภายในจิต เช่น ความเศร้า ความแค้น ความโลภ ความโกรธ ความหลง)  "บุญซำฮะเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร"  พี่ๆสะท้อน ทำให้มองเห็นตัวเอง มองเห็นคนอื่น ทำสิ่งดีเพื่อตัวเองและคนอื่น  การช่วยเหลือกันและการดูแลธรรมชาติร่วมกัน




31/05/2560



เริ่มต้นเช้าที่สดใสด้วยโยคะ 
วิชาคณิศาสตร์ เรียนเรื่องการบวกเลข 3-4 หลัก ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน
วิชาภาษาไทย ทบทวนความรู้เดิมเรื่องบุญซำฮะจากที่เรียนคาบที่แล้ว ต่อด้วยตรวจเช็คการบ้าน เมื่อเจอคำศัพท์ใหม่ๆก็พูดคุยแลกเปลี่ยน ตั้งข้อสังเกตผ่านการตั้งคำถามของครู  และให้งาน เรื่อง คำผสม พี่คิดคำผสมให้ได้เยอะที่สุดพร้อมวาดภาพประกอบ






ช่วงบ่าย

Body scan  ใช้การเล่านิทาน เรื่อง นางฟ้าสีเขียว ของครูใหญ่ วิเชียร ไชยบัง
ชั่วโมงกีฬา  พี่ๆออกกำลังกายวิ่งรอบ บริเวณพื้นที่ลานหน้าโรงอาหาร จำนวนที่พี่จะวิ่งได้เยอะที่สุด โดยเริ่มต้นด้วยการวอร์มร่างกายก่อน และหลังจากวิ่งเสร็จยืดเหยียดร่างกายอีกรอบนึง กำกับสติ ฟังเสียงหัวใจที่เต้น จากนั้นเข้าห้องจดการบ้าน ตรวจกระเป๋า เตรียมสำหรับชั่งโมงชุมนุม  


สำหรับชั่วโมงคาบชุมนุม ในส่วนที่ได้รับมอบหมายคือ ชุมนุมนักสำเร็จ วันนี้เริ่มต้นด้วยการให้สังเกตจิ้งหวีด ผ่านการใช้แว่นขยาย มีลักษณะอย่างไร  ทำไมสีจึงต่างกัน มีวิธีสังเกตตัวผู้ตัวเมียอย่างไร จากนั้นเดินสำรวจพื้นที่บริเวณตั้งแต่ทิวไผ่ อ้อมไปจนถึงรั้ว ด้านหลังบ้านพักแขก พี่ๆพบแมลงต่างๆ และช่วงสุดท้ายพี่ป.6 เก็บมะม่วงและกะท้อนที่ได้จากการเดินสำรวจตามทางให้น้องๆรับประทาน ร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน
สิ่งที่ได้เรียนรู้
ท่าโยคะ
เทคนิค กระบวนการสอนภาษาไทย
แมลง



01/06/2560


จิตศึกษา  ให้พี่ๆหลับตาฟัเพลง  พระราชาในนิทาน  ใคร่ครวญ เพลงสื่อถึงอะไร เกิดความรู้สึกอย่างไร จากนั้นพี่ๆ วาดภาพสะท้อนความคิด


คณิตศาสตร์  มีบัตรภาพตัวเลขใช้เป็นสื่อในการตั้งโจทย์ ชิ้นงานให้บวกเลข 3 หลัก โดยใช้สื่อบัตรภาพตัวเลขในการกำหนดโจทย์  

ภาษาไทย ตรวจการบ้าน เช็คคำศัพท์  เพื่อเช็คความเข้าใจของนักเรียนว่าสามารถเลือกคำมาใช้ในการแต่งประโยคถูกต้องหรือไม่  ต่อด้วยวิชาภาษาอังกฤษ



ช่วงบ่าย เข้าห้องสมุด



PBL ทบทวนเรื่องที่เรียนคราวที่แล้ว  บุญซำฮะเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร บุญซำฮะคืออะไร  ประยุกต์ใช้กับตัวเองอย่างไร ท้าวความเรื่องต้นกำเนิดบุญซำฮะ แลกเปลี่ยนกัน โยงเข้าสู่ Time line ให้ออกแบบวิถีของตัวเองโดยใช้คุณคของบุญซำฮะ


02/06/2560

จิตศึกษาผ่านเรื่องเล่า  เจ้าลาแก่  ใช้คำถามกระตุ้นคิด "เรื่องลาแก่ สื่อสารอะไรกับเรา"  "ความรู้สึก" จากนั้นให้พี่ๆวาดภาพหรือเขียนเรื่องราวที่อยากจะบอกชาวนา หรือลาแก่ตัวนั้น  พี่ๆสะท้อนถึงความมีน้ำใจ บางคนขอบคุณชาวนาที่ช่วยลาแก่ บางคนฝากให้ลาแก่ดูแลตัวเอง  

ภาษาอังกฤษ เริ่มด้วยให้พี่ๆทำเสียงสัตว์ /ร้องเพลง/ทบทวนคำศัพท์/แสดงบทบาทสมมติเป็นสิ่ง1 สิ่ง  และให้พี่ๆแต่ละกลุ่มเลือกหนังสือ อ่าน แล้วสรุปคร่าวๆให้ฟังจากนั้นค่อยแสดงละคร

ภาษาไทย เรียนเรื่อง คำประสม โดยใช้ แกนเรื่อง "กล้วยบวชชี" โดยเรียนไปด้วยมีส่วนร่วมในการทำกล้วยบวชชีไปด้วย ครูให้ตัวอย่างคำศัพท์ คำประสม ที่เกี่ยวกับการทำกล้วยบวชชี 10 คำ ให้พี่ๆเขียนเรื่องโดยมีคำประสมเหล่านี้ด้วย เป็นการเรียนรู้บูรณาการพี่ๆได้ทั้งความรู้เรื่องคำประสม ทักษะการเขียน เรียนรู้วิธีทำขนมกล้วยบวชชี และได้ชิมขนมที่ร่วมมือกันทำ

ดูคลิป การประกอบจังหวะโดยไม่ใช้เครื่องดนตรี เช่น อวัยวะร่างกาย/สิ่งของต่างๆ พี่ๆให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มีคำถามอยู่ตลอดเวลา และให้โจทย์แบ่งกลุ่มให้พี่ๆ

เที่ยงวันนี้มีกิจกรรมห่อข้าว ที่พ่อแม่ผู้ปกครองทำให้พี่ๆ รับประทานร่วมกัน ฝึกให้พี่ๆรู้จักแบ่งปัน มีความเอื้ออาทร สร้างสัมพันธภาพร่วมกัน

ช่วงบ่าย
เป็นกิจกรรมร่วมทำคู่กับ ป.1 ร่วมเรียนรู้พิธีกรรมแฮกนา และผู้ปกครองอาสาทำคอกกบ พี่ๆดูกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ตื่นเต้น สนใจพิธีกรรม และอยากมีส่วนช่วยผู้ปกครองในการทำคอกกบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น